แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 7 ระหว่างวันที่ 21-25 กันยายน 2558
1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน
เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว
ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
|
|||
วันจันทร์
|
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันศุกร์
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- เกม ทายเกี่ยวกับ A Picnic with a giant
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
- ใช้รูปแบบ:
- ทำแบบฝึกหัดเพื่อเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อเรื่อง
A Picnic with a Giant
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง A Picnic with a
giant
- เรียนรู้เรื่อง A Picnic with a
giant (Verb like’)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
ครูจะโชว์ภาพรูปอาหารแบบต่างๆให้นักเรียนดู
·
แต่ละกลุ่มจะต้องเรียงคำศัพท์ให้ถูกต้อง
เช่น cake = c-a-k-e
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง เรื่อง Verb like)
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง
หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- ครูจัดกิจกรรม How to order food?
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
ออกแบบเมนูร้านอาหารแบบง่ายๆ
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
-สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร
และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today? What do you learn today?
- How do you apply/use what you have learned?
|
ภาษาอังกฤษม.1 วันจันทร์
ตอบลบวันนี้พี่ม.1 เรียนรู้เรื่องสั้นเรื่อง A Picnic with a Giant โดยก่อนที่ตะเริ่มเรียนองค์ความรู้ใหม่ พี่ม.1 ได้ทบทวนเกี่ยวกับประโยคที่ใช้ในการถามเกี่ยวกับอาชีพง่ายๆก่อน แล้วก็เรียนรู้ผ่านเรื่องสั้น โดยที่ครูให้นักเรียนลองอ่านทำความเข้าใจ และแปลเรื่องสั้นนักเรียนจะได้ฝึกทักษะการแปลด้วย ส่วนใหญ่ก็คือ จะมีกลุ่มที่แปลได้ เช่น พี่เพลง พี่นัท พี่ไอดิน พี่อังๆ พี่ปุน พี่บีท กลุ่มนี้จะแปลได้แบบที่ไม่ต้องมีครูคอยประกบ แต่ก็จะมีพี่กระต่าย พีมาย ที่จะเข้ามาหาครูอยากให้ครูพาแปล ส่วนพี่โจเชพ พี่บอลคือครูจะต้องอยู่ด้วยตลอด ไม่งั้นสมาธิหลุดง่ายมาก ส่วนพี่ปังปอนและพี่ออสตินครูจุลก็จะพาอ่านพาแปล
ภาษาอังกฤษม.1 วันอังคาร
ตอบลบวันนี้ม.1 เรียนรู้เรื่องของคำศัพท์เกี่ยวกับอาหารง่ายๆผ่านการเล่น Word Search และเชื่อมโยงไปยังการใช้ Verb like
ภาษาอังกฤษม.1 วันพุธ
ตอบลบวันนี้พี่ม.1 เริ่มต้นคาบเรียนโดยการทบทวนเรื่องของ A Picnic with Giant เพื่อที่จะเชื่อมโยงเข้าสู่เรื่องของการบอกคำศัพท์เกี่ยวกับอาหารเป็นภาษาอังกฤษ โดยกิจกรรมที่ครูจัดขึ้นก็คือ ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่มแล้วเวลาที่ครูยกรูปภาพเกี่ยวกับอาหาร นักเรียนก็ต้องแข่งขันกับเปิดพจนานุกรมภาษาอังกฤษเพื่อที่จะทราบคำศัพท์ แล้งหลังจากนั้นก็วิ่งไปเขียนคำศัพท์บนกระดาน หลังจากที่เรียนรู้เรื่องของคำศัพท์เรียบร้อยแล้วครูก็เชื่อมโยงไปยังแบบฝึกหัดที่เช็คความเข้าใจ คำแนะนำจากครูกลอย (ครูนิเทศของโรงเรียน) บอกว่าการใช้ภาษาอังกฤษในห้องเรียนอยู่ในระดับที่ดี การเตรียมสื่อการเรียนการสอนดี ส่วนเรื่องที่อยากให้ปรับปรุงคือ การสร้างข้อตกลงเวลาที่ทำกิจกรรมควรจะมีข้อตกลงที่ชัดเจน ล้านักเรียนเริ่มที่จะรวนเราก็ควรหยุดกิจกรรมก่อน เน้นย้ำถึงข้อตกลงอีกครั้งค่อยเริ่มเรียนต่อ เพราะจะเป็นการให้นักเรียนทุกคนไม่สูญเสียการเรียนรู้
ภาษาอังกฤษม.1วันพฤหัสบดี
ตอบลบวันนี้ครูทบทวนเรื่องของคำศัพท์เกี่ยวกับอาหาร ครูเลยจัดกิจกรรม Bingo คือครูจะมีตารางมาให้นักเรียนคนละ 9 ช่อง หลังจากนั้นให้นักเรียนเขียนอาหารที่ชอบลงไปให้ครบ 9 ช่อง
Fried rice Noodle Sushi
Chocolate Snake Cake
Milk Mango Papaya salad
นักเรียนแต่ละคนจะต้องไปถามเพื่อนโดยใช้ประโยคที่นักเรียนเรียนไปแล้ว เช่น
Do you like Sushi?
Yes, I do.
No, I don’t
หลังจากที่นักเรียนตามหาเพื่อนจนครบแล้ว ครูก็พาทำกิจกรรมต่อเนื่องคล้ายกับการเล่น Bingo คือครูจะมีฉลากรายชื่อเพื่อนในห้อง เวลาที่ครูจับรายชื่อเพื่อนคนไหน ถ้าเรามีให้เรากากบาทเล่นไปเรื่อยๆจนกว่าจะ Bingo