Week7

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 7 ระหว่างวันที่ 21-25 กันยายน 2558

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบเช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- เกม ทายเกี่ยวกับ A Picnic with a giant
อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
อ่านบทความ Picnic with  (จากhttp://www.rong-chang.com/nse/se/nse118.htm)

ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน
- ทำแบบฝึกหัดเพื่อเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อเรื่อง A Picnic with a Giant
2.ขั้นสอน (30 นาที):
ทบทวนเรื่อง A Picnic with a giant
เรียนรู้เรื่อง A Picnic with a giant (Verb like’)
ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • ครูจัดกิจกรรมเกมทายเกี่ยวกับคำศัพท์อาหาร Flash Card
  •            แบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม
ครูจะโชว์ภาพรูปอาหารแบบต่างๆให้นักเรียนดู
        ·         แต่ละกลุ่มจะต้องเรียงคำศัพท์ให้ถูกต้อง เช่น cake = c-a-k-e
  • ครูเชื่อมโยงเข้ากับเรื่อง Verb like (ประโยคคำถาม ประโยคบอกเล่าและประโยคปฏิเสธ)
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง เรื่อง Verb like)
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- ครูจัดกิจกรรม How to order food?
  • ครูมีตัวอย่างบทสนทนามาให้เกี่ยวกับการสั่งอาหารในร้านอาหาร รูปแบบต่างๆ
  • ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมเพื่อเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับการสั่งอาหารแบบง่ายๆ

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
ออกแบบเมนูร้านอาหารแบบง่ายๆ
2.ขั้นสอน (30 นาที):
ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก   Flipped Classroom
-สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
  • ครูให้นักเรียนสรุปเกี่ยวกับเรื่องนี้เป็นการ์ตูนช่อง


3.ขั้นสรุป(นาที):
ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today? What do you learn today?
- How do you apply/use what you have learned?

ภาษาอังกฤษม.วันจันทร์



พี่ม.1 เรียนรู้เรื่องสั้น A Picnic with the Gian


หัดอ่านและแปลความหมายจากเนื้อเรื่อง

พี่ๆม.1 ลองแปลเรื่องสั้น

พี่ๆม.1 ลองแปลเรื่องสั้น

ครูทบทวนเนื้อหา A Picnic with the Giant

พี่ปอนและพี่ออสตินตั้งใจแปลมาก
ภาษาอังกฤษม.วันพุธ


เล่นเกมเปิด Dictionary คำศัพท์ Food and Drink


พี่ม.1 ทำแบบฝึกหัด

ภาษาอังกฤษม.1วันพฤหัสบดี


พี่คอปกับพี่ปังปอนด์เล่นเกม Bingo



Milk :What do you like noodle?
Beat : Yes I do.


Ti : Do you like pizza ?
Pet : No : I don't.


พี่เพลงกับพี่บีทสนทนาถามเรื่องราวเกี่ยวกับความชอบอาหารเป็นภาษาอังกฤษ

4 ความคิดเห็น:

  1. ภาษาอังกฤษม.1 วันจันทร์
    วันนี้พี่ม.1 เรียนรู้เรื่องสั้นเรื่อง A Picnic with a Giant โดยก่อนที่ตะเริ่มเรียนองค์ความรู้ใหม่ พี่ม.1 ได้ทบทวนเกี่ยวกับประโยคที่ใช้ในการถามเกี่ยวกับอาชีพง่ายๆก่อน แล้วก็เรียนรู้ผ่านเรื่องสั้น โดยที่ครูให้นักเรียนลองอ่านทำความเข้าใจ และแปลเรื่องสั้นนักเรียนจะได้ฝึกทักษะการแปลด้วย ส่วนใหญ่ก็คือ จะมีกลุ่มที่แปลได้ เช่น พี่เพลง พี่นัท พี่ไอดิน พี่อังๆ พี่ปุน พี่บีท กลุ่มนี้จะแปลได้แบบที่ไม่ต้องมีครูคอยประกบ แต่ก็จะมีพี่กระต่าย พีมาย ที่จะเข้ามาหาครูอยากให้ครูพาแปล ส่วนพี่โจเชพ พี่บอลคือครูจะต้องอยู่ด้วยตลอด ไม่งั้นสมาธิหลุดง่ายมาก ส่วนพี่ปังปอนและพี่ออสตินครูจุลก็จะพาอ่านพาแปล

    ตอบลบ
  2. ภาษาอังกฤษม.1 วันอังคาร
    วันนี้ม.1 เรียนรู้เรื่องของคำศัพท์เกี่ยวกับอาหารง่ายๆผ่านการเล่น Word Search และเชื่อมโยงไปยังการใช้ Verb like

    ตอบลบ
  3. ภาษาอังกฤษม.1 วันพุธ
    วันนี้พี่ม.1 เริ่มต้นคาบเรียนโดยการทบทวนเรื่องของ A Picnic with Giant เพื่อที่จะเชื่อมโยงเข้าสู่เรื่องของการบอกคำศัพท์เกี่ยวกับอาหารเป็นภาษาอังกฤษ โดยกิจกรรมที่ครูจัดขึ้นก็คือ ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่มแล้วเวลาที่ครูยกรูปภาพเกี่ยวกับอาหาร นักเรียนก็ต้องแข่งขันกับเปิดพจนานุกรมภาษาอังกฤษเพื่อที่จะทราบคำศัพท์ แล้งหลังจากนั้นก็วิ่งไปเขียนคำศัพท์บนกระดาน หลังจากที่เรียนรู้เรื่องของคำศัพท์เรียบร้อยแล้วครูก็เชื่อมโยงไปยังแบบฝึกหัดที่เช็คความเข้าใจ คำแนะนำจากครูกลอย (ครูนิเทศของโรงเรียน) บอกว่าการใช้ภาษาอังกฤษในห้องเรียนอยู่ในระดับที่ดี การเตรียมสื่อการเรียนการสอนดี ส่วนเรื่องที่อยากให้ปรับปรุงคือ การสร้างข้อตกลงเวลาที่ทำกิจกรรมควรจะมีข้อตกลงที่ชัดเจน ล้านักเรียนเริ่มที่จะรวนเราก็ควรหยุดกิจกรรมก่อน เน้นย้ำถึงข้อตกลงอีกครั้งค่อยเริ่มเรียนต่อ เพราะจะเป็นการให้นักเรียนทุกคนไม่สูญเสียการเรียนรู้

    ตอบลบ
  4. ภาษาอังกฤษม.1วันพฤหัสบดี
    วันนี้ครูทบทวนเรื่องของคำศัพท์เกี่ยวกับอาหาร ครูเลยจัดกิจกรรม Bingo คือครูจะมีตารางมาให้นักเรียนคนละ 9 ช่อง หลังจากนั้นให้นักเรียนเขียนอาหารที่ชอบลงไปให้ครบ 9 ช่อง
    Fried rice Noodle Sushi
    Chocolate Snake Cake
    Milk Mango Papaya salad

    นักเรียนแต่ละคนจะต้องไปถามเพื่อนโดยใช้ประโยคที่นักเรียนเรียนไปแล้ว เช่น
    Do you like Sushi?
    Yes, I do.
    No, I don’t
    หลังจากที่นักเรียนตามหาเพื่อนจนครบแล้ว ครูก็พาทำกิจกรรมต่อเนื่องคล้ายกับการเล่น Bingo คือครูจะมีฉลากรายชื่อเพื่อนในห้อง เวลาที่ครูจับรายชื่อเพื่อนคนไหน ถ้าเรามีให้เรากากบาทเล่นไปเรื่อยๆจนกว่าจะ Bingo

    ตอบลบ