Week2


แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 2 ระหว่างวันที่ 17-21 สิงหาคม 2558


1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบเช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
ครูใช้คำถาม :
a)       What time do you get up?
b)      What time do you go to school?
c)       What time do you do homework?
อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
อ่านบทความ Call you at 7:00

ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทว
2.ขั้นสอน (30 นาที):
ทบทวนเรื่อง Call you at 7:00
เรียนรู้เรื่อง Call you at 7:00(Telling Time)
 - ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน: Tell me please
 “What time is it?”
  • ครูถามนักเรียนว่า ถ้าพูดถึงเรื่องของการบอกเวลา นักเรียนนึกถึงคำศัพท์คำว่าอะไรบ้าง
  • ครูและนักเรียนเรียนรู้เรื่องของการบอกเวลาเป็น ระบบคือ
  • ระบบ 7-11(Seven Eleven )
  • ระบบยาก (Pass   To) จากนาฬิกาที่ครูจำลองขึ้น
  • ครูเชื่อมโยงเข้ากับเรื่อง Telling Time
  • ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความเข้าใจร่วมกัน
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Call you at 7:00 (Telling Time)
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
เกมบันไดงูรู้เวลา
·         ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น กลุ่ม
·         แต่ละกลุ่มจะได้รับกระดาษ (ที่สำหรับเล่นเกมบันไดงู)
·         ครูอธิบายกติกาการเล่นเกมบันไดงู
·         โดยในเกมบันไดงูประกอบด้วย
a)       เวลาแบบต่าง : นาฬิกาแขวนผนัง/นาฬิกาแบบดิจิตอล
b)      กิจกรรม/กิจวัตรประจำวัน
แต่ละกลุ่มเล่นเกมบันไดงูรู้เวลา เพื่อที่จะหาผู้ชนะของแต่ละกลุ่ม

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก   Flipped Classroom
-สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
  • ครูให้นักเรียนดู Diary ถึงกิจวัตรประจำวัน ว่าทำอะไรบ้าง
  • นักเรียนเขียน Diary ของตัวเอง
3.ขั้นสรุป(นาที):
ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today? What do you learn today?
- How do you apply/use what you have learned?













1 ความคิดเห็น:

  1. วันจัทร์-วันอังคาร
    เนื่องจากอาทิตย์ที่แล้ว การเรียนการสอนเรื่องของการบอกวันที่ยังไม่ค่อยประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร อาทิตย์ก็เลยหยิบเรื่องนี้มาพูดคุยกันอีกครั้งหนึ่ง โดยครั้งนี้เราให้ความสำคัญของการบอกลำดับที่ เช่น First second third มากยิ่งขึ้นเพราะเราเห็นว่าก่อนที่เราจะบอกวันที่ได้นั้น การบอกลำดับที่สำคัญมาก กิจกรรมที่ทำตอนแรกจะเป็นประมาณว่าสุ่มให้นักเรียนลองไปเติมคำในช่องว่าง (ที่แสดงลำดับที่1-31) หลังจากนั้นก็แบ่งกลุ่มทำกิจกรรมโดยการครูก็จะเล่าเรื่องเกี่ยวกับดารา คนดังแล้วบอกเกี่ยวกับวันเกิดของดารา พอครูบอกว่าดาราเกิดวันไหนแต่ละกลุ่มจำเป็นจะต้องเรียงคำให้เป็นวันเกิดของดาราคนนั้นๆ ดูแต่ละกลุ่มจะตื่นเต้นกับการทำกิจกรรมกลุ่มแบบนี้เสมอๆ ก่อนที่จะหมดคาบเราก็ทิ้งแบบึกหัดเพื่อเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับการบอกวันที่ให้นักเรียนได้ทำส่งท้ายคาบ ตอนท้ายคาบที่ให้ทำแบฝึกหัดนักเรียนส่วนมากก็กลับมานิ่ง มาอยู่กับตัวเอง กับงานมากขึ้น
    วันพุธ

    วันนี้พี่ม.1 เรียนรู้เรื่องกิจกวัตรประจำวันโดยที่มีเรื่องของการบอกเวลามาเกี่ยวข้อง ตอนแรกครูกามเพื่อทบทวนสิ่งที่เรียนรู้มาแล้วเกี่ยวกับการบอกวันที่ภาษาอังกฤษ และหลังจากนั้นก็ช่วยกันอ่านแล้วก็แปลข้อความเพื่อที่จะเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว หลังจากนั้นพี่ม.1ก็ออกแบบหน้าปกของไดอารี่ (ภาษาอังกฤษ)
    วันพฤหัสบดี
    วันนี้พี่ม.1 เรียนเรื่องของการบอกเวลาเริ่มแรกโดยการให้ลองทำแบบทดสอบก่อนเรียน เพราะว่าเราต้องการเช็คความรู้พื้นฐานของนักเรียนแต่ละคนมีความรู้ด้านนี้มากน้อยแค่ไหน สังเกตได้เลยว่าพี่บางคนยังเขียนเลข 1-12 เป็นภาษา หลังจากนั้นครูเลยทบทวนเรื่องของตัวเลขก่อน แล้วเริ่มเฉลยแบบทดสอบโดยเชื่อมโยงเนื้อหาเข้าสู่การเรียนรู้เรื่องของการบอกเวลาในภาษาอังกฤษ แต่ด้วยเวลาที่ค่อนข้างจำกัดคาบนี้เลยยังจัดการเรียนการสอนได้ได้ตามที่ตั้งใจไว้ คงต้องต่อในอาทิตย์หน้า กิจกรรมที่วางไว้คือหลังจากที่นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องเวลาแล้วก็จะจัดกิจกรรม การเล่นเกมเพื่อที่จะเช็คความเข้าใจ ส่วนเรื่องของชิ้นงานที่จะเกิดคือ อยากให้นักเรียนลองออกแบบผังรายการทีวี โดยจะเชื่อมโยงไปยังเรื่องของเวลาได้

    ตอบลบ