Week5

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 5 ระหว่างวันที่ 7-11กันยายน 2558


1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบเช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ครูเปิดคลิปสร้างแรง: คลิป” สาวนักช้อปจาก: https://www.youtube.com/watch?v=_5wOaLZrrow
อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
อ่านบทความเรื่อง Shopping in NYC                จากhttp://www.rong-chang.com/ne/es/es024.htm

ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน
นักเรียนเขียนประโยคที่ได้ยินจากคลิปวิดีโอ เพื่อเช็คความเข้าใจด้านการฟัง
2.ขั้นสอน (30 นาที):
ทบทวนเรื่อง Shopping in NYC
เรียนรู้เรื่อง Shopping in NYC (Review color and size)
ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • ครูแบ่งนักเรียนออกเป็นสองกลุ่ม
  • แต่ละคนแข่งขันเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับ สีและขนาดเพื่อเชื่อมโยงเข้ากับเรื่องของการบอกเสื้อผ้าแบบต่างๆ
  • ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มอีกครั้งหนึ่งโดยแต่ละกลุ่มครูจะแจกกระดาษที่มีตัวการ์ตูนแบบต่างๆและแต่ละกลุ่มจะต้องช่วยกันหาคำศัพท์เกี่ยวกับตัวการ์ตูนที่ได้รับว่าใส่เสื้อผ้าแบบไหนล้วก็เขียนอธิบายเสื้อผ้าของตัวการ์ตูน
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Shopping in NYC (Cooler and size)
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- เรียนรู้เรื่อง: Conversation about how to buy and sell clothes
  • ครูเปิดคลิปวิดีโอเกี่ยวกับการซื้อขายเสื้อผ้าให้นักเรียนดู
  • นักเรียนเขียนประโยคที่ได้ยินจากบทสนทนาดังกล่าว
  • ครูให้นักเรียนจับคู่ครูแจกเสื้อผ้าแบบต่างๆให้นักเรียน
  • Dress
  • T-Shirt
  • Skirt
  • แล้วแต่ละคู่จะต้องคิดบทสนทนาเกี่ยวกับการซื้อชายเสื้อผ้าที่ตนเองได้รับโดยใช้บทสนทนาแบบง่ายๆ
  • โดยครูมีกติกาอยู่ว่า
A: (คนขาย) Who has short hair?
B: (คนซื้อ) Who has long hair?
A: May I help you?
B: I want to buy write T-shirt.
A:Whatis your size
B: M
A: I’m sorry. We don’t have your size. Would you like to try on something else?

B: OK
A:Oh! Sir It look good on you.
B: Thank you.
  • ครูให้นักเรียน Role-play การซื้อขายเสื้อผ้า
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก   Flipped Classroom
-สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
·        ครูให้นักเรียนออกแบบการสนทนาการซื้อขายเสื้อในรูปแบบของการ์ตูนช่อง

3.ขั้นสรุป(นาที):
ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today? What do you learn today?
- How do you apply/use what you have learned?

ภาพประกอบ
วันจันทร์


 ดูคลิปวิดีโอ สาวนักช๊อป
อ่านเรื่อง Clothes Shopping in NYC
ทำแบบฝึกหัด  Clothes Shopping in NYC
Cross word

 
Short Story

 Cross word

วันอังคาร


 เล่นเกมทบทวนความรู้เรื่อง Colour and Size

เล่นเกมทบทวนความรู้เรื่อง Colour and Size

แบ่งกลุ่มค้นหาคำศัพท์ เกี่ยวกับเสื้อผ้า
 
 
ทำแบบฝึกหัดทบทวนความเข้าใจ

 
นำเสนอชิ้นงาน

วันพุธ


 ดูคลิปเกี่ยกับการสนทนาการซื้อขายเสื้อผ้าง่ายๆ



วันพฤหัสบดี

พี่ม.1ทำการ์ตูนช่อง "Shopping Clothes"

พี่ม.1ทำการ์ตูนช่อง "Shopping Clothes"
 
 ผลงานนักเรียนการ์ตูนช่อง

 ผลงานนักเรียนการ์ตูนช่อง 



1 ความคิดเห็น:

  1. ภาษาอังกฤษม.1 วันจันทร์
    วันนี้ครูเปิดวิดีโอเรื่อง สาวนักช๊อปให้ดูก่อน เด็กๆตื่นเต้นและสนใจดูมากค่ะ หลังจากนั้นก็เล่นเกม HANGMAN คำว่า Shopping Clothes
    ครูให้นักเรียนอ่านหัวข้อเรื่องสั้นแล้วถามเกี่ยวกับตัวย่อที่พบในหัวข้อเช่น
    NYC New York City
    BKK Bangkok
    BRM Buriram
    RET Roi ET
    แล้วหลังจากนั้นก็ทำแบบทดสอบเกี่ยวกับเนื้อเรื่องผ่านการเล่นเกม Cross Word
    ภาษาอังกฤษม.1 วันอังคาร
    วันนี้เริ่มต้นคาบเรียนโดยการที่ครูแบ่งกลุ่มทำกิจกรรมทบทวนเรื่องของคำศัพท์ที่เกี่ยวกับสี (Colure ) และ ขนาด (Size) เพื่อที่จะเชื่อมโยงไปยังกิจกรรมที่2 ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 5 กลุ่มโดยแต่ละกลุ่มจะมีรูปภาพของการ์ตูนให้ แล้วช่วยกันหาเกี่ยวคำศัพท์เกี่ยวกับเสื้อผ้า การแต่งตัวพร้อมกับตั้งชื่อของตัวการ์ตูน กิจกรรมนี้นอกจากจะเป็นการทบทวนเรื่องของ color/size แล้วยังเน้นให้นักเรียนเรียนรู้เรื่องของคำศัพท์อีกด้วย
    บรรยากาศการเรียนการสอน เนื่องด้วยย้ายคาบเรียนมาเป็นช่วงบ่ายและนักเรียนก็อยากมาเรียนข้างนอกด้วย จึงทำให้บรรยากาศของการเล่นเกมเหมือนตัวเราเองเก็บนักเรียนไม่ได้เลย
    ส่วนข้อเสนอแนะของครูจุลวันนี้ ในเรื่องของการลำดับขั้นตอนของการอ่าเรื่องสั้น คือ รอบแรกเราน่าจะอ่านให้นักเรียนฟังก่อน เพราะว่าการที่เราอ่านไปด้วยคุยไปด้วยอาจจะไม่แสดงถึงความเข้าใจเท่าไหร่
    ภาษาอังกฤษม.1 วันพุธ
    วันนี้ครูเปิดคลิปวิดีโอเรื่องของการซื้อขายเสื้อผ้าในร้านเสื้อผ้าเป็นภาษาอังกฤษง่ายๆ และให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่ได้ยินจากคลิปวิดีโอลงในสมุด แล้วหลังจากนั้นก็เรียนรู้เรื่องของประโยคที่ใช้ในการซื้อขายเสื้อผ้าแบบง่ายๆ และครูก็ให้นักเรียนแสดง Role play บทบาทสมมุติง่ายๆคือครูจะแจกชุดให้แต่ละคู่ เช่น Dress Suit T-Shirt เป็นต้น แล้วแต่ละคูก็ลองสนทนากันโดยที่คนหนึ่งเป็นคนซื้อ และอีกคนเป็นคนขาย
    A: Who has short hair? คนขาย
    B: Who has long hair? คนซื้อ
    ภาษาอังกฤษม.1 วันพฤหัสบดี
    วันนี้พี่ม.1 ทำการ์ตูนช่องเพื่อทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของการซื้อขายซื้อผ้าง่ายๆ

    ตอบลบ