แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 5 ระหว่างวันที่ 7-11กันยายน 2558
1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน
เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว
ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
|
|||
วันจันทร์
|
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันศุกร์
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ครูเปิดคลิปสร้างแรง: คลิป” สาวนักช้อปจาก: https://www.youtube.com/watch?v=_5wOaLZrrow
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
- ใช้รูปแบบ:
นักเรียนเขียนประโยคที่ได้ยินจากคลิปวิดีโอ
เพื่อเช็คความเข้าใจด้านการฟัง
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง Shopping in NYC
- เรียนรู้เรื่อง Shopping
in NYC (Review color and size)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Shopping
in NYC (Cooler and size)
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง
หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- เรียนรู้เรื่อง: Conversation about
how to buy and sell clothes
A: (คนขาย) Who has short hair?
B: (คนซื้อ) Who has long hair?
A: May I
help you?
B: I want
to buy write T-shirt.
A:Whatis
your size
B: M
A: I’m
sorry. We don’t have your size. Would you like to try on something else?
B: OK
A:Oh! Sir
It look good on you.
B: Thank you.
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
-สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
·
ครูให้นักเรียนออกแบบการสนทนาการซื้อขายเสื้อในรูปแบบของการ์ตูนช่อง
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร
และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today? What do you learn today?
- How do you apply/use what you have learned?
|
ภาพประกอบ
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัสบดี
ภาษาอังกฤษม.1 วันจันทร์
ตอบลบวันนี้ครูเปิดวิดีโอเรื่อง สาวนักช๊อปให้ดูก่อน เด็กๆตื่นเต้นและสนใจดูมากค่ะ หลังจากนั้นก็เล่นเกม HANGMAN คำว่า Shopping Clothes
ครูให้นักเรียนอ่านหัวข้อเรื่องสั้นแล้วถามเกี่ยวกับตัวย่อที่พบในหัวข้อเช่น
NYC New York City
BKK Bangkok
BRM Buriram
RET Roi ET
แล้วหลังจากนั้นก็ทำแบบทดสอบเกี่ยวกับเนื้อเรื่องผ่านการเล่นเกม Cross Word
ภาษาอังกฤษม.1 วันอังคาร
วันนี้เริ่มต้นคาบเรียนโดยการที่ครูแบ่งกลุ่มทำกิจกรรมทบทวนเรื่องของคำศัพท์ที่เกี่ยวกับสี (Colure ) และ ขนาด (Size) เพื่อที่จะเชื่อมโยงไปยังกิจกรรมที่2 ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 5 กลุ่มโดยแต่ละกลุ่มจะมีรูปภาพของการ์ตูนให้ แล้วช่วยกันหาเกี่ยวคำศัพท์เกี่ยวกับเสื้อผ้า การแต่งตัวพร้อมกับตั้งชื่อของตัวการ์ตูน กิจกรรมนี้นอกจากจะเป็นการทบทวนเรื่องของ color/size แล้วยังเน้นให้นักเรียนเรียนรู้เรื่องของคำศัพท์อีกด้วย
บรรยากาศการเรียนการสอน เนื่องด้วยย้ายคาบเรียนมาเป็นช่วงบ่ายและนักเรียนก็อยากมาเรียนข้างนอกด้วย จึงทำให้บรรยากาศของการเล่นเกมเหมือนตัวเราเองเก็บนักเรียนไม่ได้เลย
ส่วนข้อเสนอแนะของครูจุลวันนี้ ในเรื่องของการลำดับขั้นตอนของการอ่าเรื่องสั้น คือ รอบแรกเราน่าจะอ่านให้นักเรียนฟังก่อน เพราะว่าการที่เราอ่านไปด้วยคุยไปด้วยอาจจะไม่แสดงถึงความเข้าใจเท่าไหร่
ภาษาอังกฤษม.1 วันพุธ
วันนี้ครูเปิดคลิปวิดีโอเรื่องของการซื้อขายเสื้อผ้าในร้านเสื้อผ้าเป็นภาษาอังกฤษง่ายๆ และให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่ได้ยินจากคลิปวิดีโอลงในสมุด แล้วหลังจากนั้นก็เรียนรู้เรื่องของประโยคที่ใช้ในการซื้อขายเสื้อผ้าแบบง่ายๆ และครูก็ให้นักเรียนแสดง Role play บทบาทสมมุติง่ายๆคือครูจะแจกชุดให้แต่ละคู่ เช่น Dress Suit T-Shirt เป็นต้น แล้วแต่ละคูก็ลองสนทนากันโดยที่คนหนึ่งเป็นคนซื้อ และอีกคนเป็นคนขาย
A: Who has short hair? คนขาย
B: Who has long hair? คนซื้อ
ภาษาอังกฤษม.1 วันพฤหัสบดี
วันนี้พี่ม.1 ทำการ์ตูนช่องเพื่อทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของการซื้อขายซื้อผ้าง่ายๆ