Week4

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 4 ระหว่างวันที่ 31- 4 พฤษภาคม 2558


1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบเช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
ทบทวนคำศัพท์เรื่อง Telling Direction
ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
แบ่งออกเป็นสองกลุ่ม
มีคำศัพท์เกี่ยวกับ Telling Direction ไว้ตรงกลางห้อง
ตัวแทนของแต่ละกลุ่มต้องวิ่งไปหาคำศัพท์ที่สอดคล้องกับความหมายที่ครูกำหนดให้ เช่น between/ in front of/ cross / go ahead เป็นต้น
- หลังจากนั้นครูแบ่งนักเรียนออกเป็น  4 กลุ่ม
- โดยแต่ละกลุ่มจะต้องออกแบบสถานที่หมู่บ้าน ชุมชนของตัวเอง
โดยช่วยกันตัดปะกระดาษให้เป็นรูปแผนที่ชุมชน
2.ขั้นสอน (30 นาที):
ทบทวนเรื่องTelling Direction
เรียนรู้เรื่องTelling Direction (Preposition)
ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • ครูมีภาพแผนผังของชุมชนที่ครูทำขึ้น ประกอบด้วย
1.       Hotel
2.       Post Office
3.       School
4.       Pharmacy
5.       Game center
6.       I -mobile stadium เป็นต้น
นักเรียนแชร์สถานที่ที่อยู่ในแผนที่ของตัวเอง
นักเรียนและครูเรียนรู้เรื่องของการบอกสถานที่โดยใช้ประโยค
Where is School?
School is behind game center.
Where is pharmacy?
Pharmacy is between hotel and post office.
หลังจากนั้น ครูให้นักเรียนแต่งประโยค 10 ประโยคโดยเขียนจากแผนผังที่แต่ละกลุ่มสร้างขึ้น


- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Telling Direction   (Preposition)
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
  • ทบทวนเรื่องการใช้คำบอกการเดินทาง เช่น Turn left/ Turn right/Cross the bridge/At the end of road
  • ครูให้นักเรียนจับกลุ่มและให้แต่ละคนจับฉลากว่าจะได้เดินทางไปที่ไหนเช่น Hotel/ School / Temple เป็นต้น
  •  แต่ละคนของทุกกลุ่มก็จะเดินทางไปตามเส้นทางที่ครูจำลองถนนสายหลัก อยู่ใต้ถุนบ้านม.แต่ละกลุ่ม
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก   Flipped Classroom
-สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
- #สร้างแรง
  • ครูสร้างเมืองจำลองขนาดเท่าสนามบาสเก็ตบอล
  • ครูแบ่งนักเรียนแกเป็น  4 กลุ่ม
  • แต่ละกลุ่มจะต้องเดินทางไปยังจุดมุ่งหมายโดยเริ่มจากจุด start ที่แตกต่างกัน
  • แต่ละกลุ่มเดินทางไปหาจุดมุ่งหมายโดยใช้ประโยคที่เรียนรู้มาแล้ว
  • แต่ละกลุ่มเขียนแผนที่การเดินทางของกลุ่มตัวเองลงในกระดาษที่ครูกำหนด แล้วเขียนโดยใช้ประโยคอธิบายการเดินทางง่ายๆได้ (Active Learning)
  • ครูและนักเรียนสรุปการเรียนรู้เริ่มกัน
3.ขั้นสรุป(นาที):- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today? What do you learn today?
- How do you apply/use what you have learned?
วันจันทร์

 


 


 






 





 

 


วันอังคาร

 


 
 
 
 


 


 

วันพุธ





 
 



 
 



 

วันพฤหัสบดี



 
 






วิดีโอบรรยากาศ การเรียนรู้เรื่อง Telling Direction


4 ความคิดเห็น:

  1. วันจันทร์
    ภาษาอังกฤษวันนี้เริ่มต้นด้วยการทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับการบอกการเดินทางTelling Direction โดยแบ่งนักเรียนออกเป็นสองกลุ่ม แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมาเติมคำศัพท์เกี่ยวกับการบอกเส้นทางสถานที่กิจกรรมนี้เห็นความสนุกสนานของนักเรียนดึงความสนใจจากพี่หลายๆคนได้จากตอนแรกที่ครูจัดกิจกรรมไม่ค่อยให้ความสนใจร่วมมือเท่าไหร่แต่กิจกรรมวันนี้พี่บอล พี่ปอนด์มีพฤติกรรมพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นค่ะหลังจากนั้นเราก็ให้แบ่งกลุ่ม4กลุ่มแล้วหลังจากนั้นให้แต่ละกลุ่มออกแบบชุมชนหมูบ้านของตัวเองว่ามีถนนหนทางมีบ้านมีสถานที่ต่างๆซึ่งนักเรียนให้ความสนใจร่วมมือในการทำกิจกรรมดีมากค่ะ

    ตอบลบ
  2. ภาษาอังกฤษม.1 วันอังคาร
    วันนี้ตอนแรกเราให้พี่ม.1 ดูแผนผังของชุมชนทีครูทำขึ้น ซึ่งชุมชนนี้จะประกอบด้วย Post Office/ Hotel/Park/
    Police station หลังจากนั้นครูก็ให้พี่ม.1 ช่วยแชร์สถานที่อยู่ในแผนผังแล้วก็เรียนรู้เรื่องของการบอกสถานที่ เช่น
    Where is post office?
    It is behind hospital.
    Where is I-Din’s house?
    It is opposite J Plaza.
    หลังจากนั้นเราก็ลองให้เขาลองแต่งประโยคจากแผนผังที่เขาทำขึ้นกลุ่มละอย่างน้อย 10 ประโยค การแต่งประโยคเพื่อเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับการยอกสถานที่อีกทางหนึ่งซึ่งเป็นอย่างหนึ่งที่นักเรียนก็ให้ความร่วมมืออย่างดีค่ะ แต่มีบางคนที่ยังไม่ให้ความสนใจเท่าไหร่ เราก็เลยแก้สถานการณ์นี้โดยการให้แบบฝึกหัดแยกเพื่อเช็คความเข้าใจว่ามีความเข้าใจเหมือนเพื่อน
    รึเปล่า ซึ่งพี่โจเซฟกับพี่คอบก็ให้ความรวมมือเป็นอย่างดีค่ะ

    ตอบลบ
  3. ภาษาอังกฤษม.1วันพุธ
    ภาษาอังกฤษวันนี้พี่ม.เรียนรู้เรื่องของการบอกเส้นทางง่ายๆ (Direction)ในการบอกเส้นทาง โดยตอนแรกครูกับนักเรียนมีการเรียนรู้เรื่องของการบอกทิศทางง่ายๆเช่น
    Pass the bank
    Cross the bridge
    Turn left
    Turn right
    แล้วหลังจากนั้นครูก็ลองให้พี่ม.1 ได้ลองบอกการเดินทางกับสถานที่ที่ครูจำลองขึ้นมาจริง ที่ใต้ถุนบ้านม.1 โดยนักเรียนแต่ละคนจะได้สถานที่ที่แตกต่างกัน แต่ละคนจะบอกการเดินทางไปแต่ละสถานที่เป็นภาษาอังกฤษ ตอนแรกจะแบ่งให้นักเรียนออกมาทำกิจกรรมทีละกลุ่มกลุ่มละประมาณ 5 คน ซึ่งก็เห็นถึงความตื่นเต้นของพี่ๆแต่ละคนในการบอกทิศทางสถานที่ หลังๆเลยให้เพื่อนทั้งห้องมานั่งดูผลปรากฏว่าความตื่นเต้นยิ่งเพิ่มมากยิ่งขึ้น แต่สิงที่เห็นอีกอย่างหนึ่งก็คือ ความตั้งใจของนักเรียนทุกคนค่ะ

    ตอบลบ
  4. ภาษาอังกฤษม.1 วันพฤหัสบดี
    วันนี้พี่ๆได้ร่วมกันทำกิจกรรม Telling Direction โดยที่ครูจำลองสนามวอลเลย์บอลของโรงเรียนเป็นเมืองๆหนึ่งซึ่งก็จะประกอบไปด้วยสถานที่ต่างๆบ้านเรือน โรงเรียน โรงพยาบาล ร้านค้า ขายของเป็นต้น กิจกรรมวันนี้เป็นกิจกรรมที่สร้างการเรียนรู้ด้วยความสนุกสนาน เรียนรู้อย่างมีความสุข ถึงแม้ว่าจริงๆแล้วนักเรียนอาจจะได้เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับการบอกทิศทางเป็นภาษาอังกฤษอาจได้ไม่เยอะ
    Turn left
    Turn right
    Go straight
    Walk around roundabout
    At the end of the road
    แต่สิ่งที่เราสัมผัสได้ก็คือ นักเรียนดูมีความสุขและอยากร่วมทำกิจกรรม ทำด้วยความตั้งใจค่ะ

    ตอบลบ