แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 4 ระหว่างวันที่ 31- 4 พฤษภาคม 2558
1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน
เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว
ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
|
|||
วันจันทร์
|
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันศุกร์
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนคำศัพท์เรื่อง Telling
Direction
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
แบ่งออกเป็นสองกลุ่ม
มีคำศัพท์เกี่ยวกับ Telling
Direction ไว้ตรงกลางห้อง
ตัวแทนของแต่ละกลุ่มต้องวิ่งไปหาคำศัพท์ที่สอดคล้องกับความหมายที่ครูกำหนดให้
เช่น between/ in front of/ cross / go ahead เป็นต้น
- หลังจากนั้นครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม
- โดยแต่ละกลุ่มจะต้องออกแบบสถานที่หมู่บ้าน ชุมชนของตัวเอง
- โดยช่วยกันตัดปะกระดาษให้เป็นรูปแผนที่ชุมชน
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่องTelling Direction
- เรียนรู้เรื่องTelling Direction (Preposition)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
1.
Hotel
2.
Post Office
3.
School
4.
Pharmacy
5.
Game center
6.
I -mobile stadium เป็นต้น
นักเรียนแชร์สถานที่ที่อยู่ในแผนที่ของตัวเอง
นักเรียนและครูเรียนรู้เรื่องของการบอกสถานที่โดยใช้ประโยค
Where is School?
School is behind game center.
Where is pharmacy?
Pharmacy is between hotel and post office.
หลังจากนั้น ครูให้นักเรียนแต่งประโยค 10
ประโยคโดยเขียนจากแผนผังที่แต่ละกลุ่มสร้างขึ้น
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Telling
Direction (Preposition)
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง
หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped
Classroom
-สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
- #สร้างแรง
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today? What do you learn today?
- How do you apply/use what you have learned?
|
วันอังคาร
วันพุธ
วิดีโอบรรยากาศ การเรียนรู้เรื่อง Telling Direction
วันจันทร์
ตอบลบภาษาอังกฤษวันนี้เริ่มต้นด้วยการทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับการบอกการเดินทางTelling Direction โดยแบ่งนักเรียนออกเป็นสองกลุ่ม แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมาเติมคำศัพท์เกี่ยวกับการบอกเส้นทางสถานที่กิจกรรมนี้เห็นความสนุกสนานของนักเรียนดึงความสนใจจากพี่หลายๆคนได้จากตอนแรกที่ครูจัดกิจกรรมไม่ค่อยให้ความสนใจร่วมมือเท่าไหร่แต่กิจกรรมวันนี้พี่บอล พี่ปอนด์มีพฤติกรรมพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นค่ะหลังจากนั้นเราก็ให้แบ่งกลุ่ม4กลุ่มแล้วหลังจากนั้นให้แต่ละกลุ่มออกแบบชุมชนหมูบ้านของตัวเองว่ามีถนนหนทางมีบ้านมีสถานที่ต่างๆซึ่งนักเรียนให้ความสนใจร่วมมือในการทำกิจกรรมดีมากค่ะ
ภาษาอังกฤษม.1 วันอังคาร
ตอบลบวันนี้ตอนแรกเราให้พี่ม.1 ดูแผนผังของชุมชนทีครูทำขึ้น ซึ่งชุมชนนี้จะประกอบด้วย Post Office/ Hotel/Park/
Police station หลังจากนั้นครูก็ให้พี่ม.1 ช่วยแชร์สถานที่อยู่ในแผนผังแล้วก็เรียนรู้เรื่องของการบอกสถานที่ เช่น
Where is post office?
It is behind hospital.
Where is I-Din’s house?
It is opposite J Plaza.
หลังจากนั้นเราก็ลองให้เขาลองแต่งประโยคจากแผนผังที่เขาทำขึ้นกลุ่มละอย่างน้อย 10 ประโยค การแต่งประโยคเพื่อเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับการยอกสถานที่อีกทางหนึ่งซึ่งเป็นอย่างหนึ่งที่นักเรียนก็ให้ความร่วมมืออย่างดีค่ะ แต่มีบางคนที่ยังไม่ให้ความสนใจเท่าไหร่ เราก็เลยแก้สถานการณ์นี้โดยการให้แบบฝึกหัดแยกเพื่อเช็คความเข้าใจว่ามีความเข้าใจเหมือนเพื่อน
รึเปล่า ซึ่งพี่โจเซฟกับพี่คอบก็ให้ความรวมมือเป็นอย่างดีค่ะ
ภาษาอังกฤษม.1วันพุธ
ตอบลบภาษาอังกฤษวันนี้พี่ม.เรียนรู้เรื่องของการบอกเส้นทางง่ายๆ (Direction)ในการบอกเส้นทาง โดยตอนแรกครูกับนักเรียนมีการเรียนรู้เรื่องของการบอกทิศทางง่ายๆเช่น
Pass the bank
Cross the bridge
Turn left
Turn right
แล้วหลังจากนั้นครูก็ลองให้พี่ม.1 ได้ลองบอกการเดินทางกับสถานที่ที่ครูจำลองขึ้นมาจริง ที่ใต้ถุนบ้านม.1 โดยนักเรียนแต่ละคนจะได้สถานที่ที่แตกต่างกัน แต่ละคนจะบอกการเดินทางไปแต่ละสถานที่เป็นภาษาอังกฤษ ตอนแรกจะแบ่งให้นักเรียนออกมาทำกิจกรรมทีละกลุ่มกลุ่มละประมาณ 5 คน ซึ่งก็เห็นถึงความตื่นเต้นของพี่ๆแต่ละคนในการบอกทิศทางสถานที่ หลังๆเลยให้เพื่อนทั้งห้องมานั่งดูผลปรากฏว่าความตื่นเต้นยิ่งเพิ่มมากยิ่งขึ้น แต่สิงที่เห็นอีกอย่างหนึ่งก็คือ ความตั้งใจของนักเรียนทุกคนค่ะ
ภาษาอังกฤษม.1 วันพฤหัสบดี
ตอบลบวันนี้พี่ๆได้ร่วมกันทำกิจกรรม Telling Direction โดยที่ครูจำลองสนามวอลเลย์บอลของโรงเรียนเป็นเมืองๆหนึ่งซึ่งก็จะประกอบไปด้วยสถานที่ต่างๆบ้านเรือน โรงเรียน โรงพยาบาล ร้านค้า ขายของเป็นต้น กิจกรรมวันนี้เป็นกิจกรรมที่สร้างการเรียนรู้ด้วยความสนุกสนาน เรียนรู้อย่างมีความสุข ถึงแม้ว่าจริงๆแล้วนักเรียนอาจจะได้เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับการบอกทิศทางเป็นภาษาอังกฤษอาจได้ไม่เยอะ
Turn left
Turn right
Go straight
Walk around roundabout
At the end of the road
แต่สิ่งที่เราสัมผัสได้ก็คือ นักเรียนดูมีความสุขและอยากร่วมทำกิจกรรม ทำด้วยความตั้งใจค่ะ