แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 3 ระหว่างวันที่ 24-28 สิงหาคม 2558
1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
| |||
วันจันทร์
|
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันศุกร์
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
ครูใช้คำถาม :
a) What time do you get up?
b) What time do you go to school?
c) What time do you do homework?
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
อ่านบทความ Call you at 7:00
- ใช้รูปแบบ:
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง Call you at 7:00
- เรียนรู้เรื่อง Call you at 7:00(Telling Time)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน: Tell me please
“What time is it?”
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Call you at 7:00 (Telling Time)
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
เกม: บันไดงูรู้เวลา
· ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม
· แต่ละกลุ่มจะได้รับกระดาษ (ที่สำหรับเล่นเกมบันไดงู)
· ครูอธิบายกติกาการเล่นเกมบันไดงู
· โดยในเกมบันไดงูประกอบด้วย
a) เวลาแบบต่าง : นาฬิกาแขวนผนัง/นาฬิกาแบบดิจิตอล
b) กิจกรรม/กิจวัตรประจำวัน
แต่ละกลุ่มเล่นเกมบันไดงูรู้เวลา เพื่อที่จะหาผู้ชนะของแต่ละกลุ่ม
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
-สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today? What do you learn today?
- How do you apply/use what you have learned?
|
วันอังคาร
ตอบลบเพราะว่าช่วงเช้าของวันจันทร์ มัธยมมีกิจกรรมการอบรมการทำโยคะที่ห้องประชุมใหญ่กับครูจุ๊และครูเล็ก เลยส่งผลให้ไม่มีกิจกรรมการเรียนการสอน ดังนั้นวันอังคารครูเลยทบทวนเรื่องการบอกเวลาเป็นภาษาอังกฤษแล้วกิจกรรมที่จัดวันนี้รู้สึกว่านักเรียนเข้าใจเดี่ยวกับการบอกเวลาเป็นภาษามากยิ่งขึ้น สื่อสารการเรียนการสอนก็หยิบเอาสื่อที่เป็นของจริง นักเรียนให้ความสนใจค่ะ ชิ้นงานก็จะแบ่งทำเป็นกลุ่มโดยให้แต่ละกลุ่มออกแบบแผนผังโทรทัศน์ว่าเป็นช่องเกี่ยวกับอะไรและมีรายการอะไรบ้างเช่น
ช่องGang Cartoon Chanel ในช่องนี้ว่ามีจะมีการ์ตูนอะไรบ้าง กิจกรรมนี้นักเรียนตื่นเต้นในการทำกิจกรรมมากแต่ด้วยเวลาที่จำกัดก็เลยต้องทำเป็นการบ้านหรือช่วงเวลาที่ว่าง
วันพุธ
ตอบลบวันนี้ตอนแรกก็กะว่าจะเริ่มการเรียนการสอนเรื่องต่อไป "การบอกการเดินทาง"แต่เนื่องด้วยงานที่สั่งไว้ตั้งแต่เมื่อวานยังไม่คืบหน้าเราก็เลยให้ทำกิจกรรมให้เสร็จ "แผนผังรายการทีวี" ซึ่งแต่ละกลุ่มก็จะออกแบบแตกต่างกันออกไป บางกลุ่มก็จัดเป็นช่องรายการเกี่ยวกับกีฬาผาดโผน (Extreme) บางช่องก็เป็นรายการศิลปินนักร้องเกาหลี บางกลุ่มก็จะเป็นเกี่ยวกับรายการการ์ตูน เป็นต้น
กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่สามารถเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของการบอกเวลาเป็นภาษาอังกฤษได้ โดยที่นักเรียนไม่รู้สึกเลยว่ากำลังเรียนอยู่ เขาชอบอะไรที่สนุกสนานและถ้าเราหยิบเอาเรื่องใกล้ตัว หรือสิ่งที่เขาสนใจเข้ามาประยุกต์ใช้ในกิจกรรมนักเรียนจะให้ความสนใจมากๆเลยค่ะ
วันพฤหัสบดี
ตอบลบเราจัดกิจกรรมให้พี่เข้าใจเกี่ยวกับจำนวนและตัวเลขที่มากขึ้น เพราะเนื่องจากเรียนทั้งเรื่องของการบอกเวลาและวันที่เป็นภาษาอังกฤษสังเกตได้ว่านักเรียนบางคนยังสับสนเรื่องตัวเลขกิจกรรมวันนี้เราเลยดึงเรื่องของตัวเลขมาเกี่ยวข้อง คือเราจะติดโจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ไว้ตามที่ต่างๆแล้วก็แบ่งกลุ่มให้นักเรียนทำกิจกรรมคือจะต้องไปตามหาล่าหาโจทย์และแก้โจทย์ให้ได้ โดยคำตอบที่ได้จะต้องเป็นภาษาอังกฤษ แล้วก็มีการทบทวนความรู้เกี่ยวกับตัวเลขและดึงเรื่องของการบวก ลบ คูณ หารภาษาอังกฤษมาเกี่ยวข้องด้วย เด็กให้ความสนใจดีค่ะ