Week1

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 1 ระหว่างวันที่ 10-15 สิงหาคม 2558


1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบเช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
·        อ่านบทความ Thank you mom (จากhttp://www.rong-chang.com/children/kid/kid_066.htm)

ใช้รูปแบบ:
·        อ่านให้ฟัง
·        อ่านตาม
·        อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
·        ช่วยกันแปล
·        ตั้งคำถาม (5W1H)
·        อ่านทบทวน

2.ขั้นสอน (30 นาที):
ทบทวนเรื่อง Thank you mom
เรียนรู้เรื่อง Thank you mom (in/on Days/Months/Years) การบอกวันที่ภาษาอังกฤษ)
ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน ครูใช้คำถาม 
·        What is the date today?
·        What is Mother’s Day?
·        What is Father’s Day?
·        What is Teacher’s Day?
·        When is your birthday?
- กิจกรรม Happy Birthday Song
·        ครูและนักเรียนร้องเพลง Happy birthday song
·        ครูเชื่อมโยงเข้ากับเรื่อง  verb ‘to
·        ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความเข้าใจร่วมกัน
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Thank you mom(in/on Days/Months/Years)
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- กิจกรรม Our Superstar’s birthdays.
ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น กลุ่ม
ครูก็จะพูดชื่อวันเกิดของดารา นักร้อง ศิลปิน ในขณะที่ครูพูดเสร็จนักเรียนจะต้องเรียงคำให้เป็นวันเกิดของศิลปินเหล่านั้น เช่น
·        ณเดช เกิดวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1991
·        The first of February A.D.1991
·        ญาญ่า เกิดวันจันทร์
·        On Monday
·        หมากเกิดเดือนสิงหาคม
·        In August
-Flipped Classroom:ให้นักเรียนไปค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับคำกริยาสามช่อง
·          คำกริยา ช่องคือ?
·            ทำหน้าที่?
·            มีอะไรบ้าง?
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก   Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
- กิจกรรม Happy Mother’s Day Card
·        ครูให้นักเรียนทำการ์ดวันแม่ เป็นภาษาอังกฤษพร้อมวาดภาพระบายสีให้สวยงาม
3.ขั้นสรุป(นาที):
ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today? What do you learn today?
- How do you apply/use what you have learned?






 


 



1 ความคิดเห็น:

  1. วันจันทร์
    ภาษาอังกฤษม.1
    วันนี้ครูทบทวนเรื่องการบ้านช่วงปิดเทอมอ่านเรื่องสั้น “The fisherman and his wife” นอกจากที่ครูให้นักเรียนสรุปเป็นการ์ตูนช่องแล้ว วันนี้ครูก็ทบทวนเนื้อเรื่องอีกครั้งหนึ่งโดยให้พี่แต่ละคนช่วยกันแชร์เรื่องราว หลังจากนั้นครูใช้คำถามว่า What did you do on your summer break? (กิจกรรมที่ทำในช่วงปิดเทอม)
    วันอังคาร
    ภาษาอังกฤษม.1
    เนื่องจากวันพรุ่งนี้เป็นวันแม่ เรื่องสั้นที่เลือกมาให้นักเรียนฟังก็เลยเกี่ยวกับแม่ เราเลือกเรื่อง ”Thank you Mom” หลังจากที่ฟังเสร็จนักเรียนก็มีโอกาสได้ทำการ์ดอวยพรวันแม่ ก่อนที่จะทำครูก็มีตัวอย่างของการ์ดวันแม่มาให้นักเรียนศึกษาและลองดูเป็นแนวทาง แต่จากกิจกรรมนี้คือ นักเรียนส่วนมาจะลอกตัวอย่างคำจากในการ์ด มีไม่กี่คนเท่านั้นที่พอจะเขียนออกมาเป็นภาษาของตัวเอง ของม.1 ก็จะมีพี่ปุนกับพี่ไอดินที่เขียนการ์ดอวยพรโดยใช้คำพูดของตัวเองครูขอชื่นชม ทุกความตั้งใจที่นักเรียนตั้งใจทำการ์ดอวยพรวันแม่นะคะ
    พี่จุลให้คำแนะนำว่า อยากให้เราพานักเรียนอ่านออกเสียงบ้าง เพราะส่วนมากทุกๆวันจันทร์เราก็จะให้นักเรียนฟังจากคลิปเสียงเพียงอย่างเดียว ในวันจันทร์ที่ผ่านมาครูก็จะไม่ได้มีบทบาทเท่าไหร่นัก แต่เราก็รู้ตัวเองอาจเป็นเพราะความไม่มั่นใจในการออกเสียงของเราด้วยส่วนหนึ่งเลยเลือกที่จะให้นักเรียนได้ยินเสียงจากคลิป (เสียงจากเจ้าของภาษา) แต่จากคำแนะนำนี้เราก็จะนำมาเป็นแรงผลักดันในการพัฒนาตัวเอง ขอบคุณพี่จุลที่ให้คำแนะนำเพื่อการพัฒนาตัวเอง
    วันพฤหัสบดี
    ภาษาอังกฤษม.1
    เนื่องจากคาบที่แล้วนักเรียนชั้นม.1 ได้ฟังเรื่องสั้น Thank you mom (Mother’s day) วันนี้เราก็เลยอยากจะสอนเรื่องการบอกวัน/เดือน/ปี เป็นภาษาอังกฤษโดยเริ่มจาก วันพ่อ วันแม่ วันสำคัญต่างๆในประเทศไทยก่อนแล้วค่อยเชื่อมโยงเข้ามาหาตัวของนักเรียนก็คอการบอกวันเกิดของตัวเองโดยใช้ in/on เข้ามาช่วย แต่คาบนี้รู้สึกเลยว่าเราทำได้ไม่ดีเลย เพราะการจัดการห้องเรียน ลำดับขั้นตอน การเตรียมตัว เตรียมสื่ออุปกรณ์ในการเรียนการสอนไม่พร้อมไปหมด รู้สึกว่าการเรียนการสอนครั้งนี้ออกมาไม่ดีเลยค่ะ บทเรียนจากการมาสอนแบบไม่มีกิจกรรม แบบไม่มีอะไรเลยจริงๆมาจากตัวเองล้วนๆค่ะ

    ตอบลบ