แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 6 ระหว่างวันที่ 14-18 กันยายน 2558
1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน
เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว
ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
|
||||||||||
วันจันทร์
|
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันศุกร์
|
|||||||
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- เกม ทายเกี่ยวกับ Teacher and Student
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
- ใช้รูปแบบ:
- ทำแบบฝึกหัดเพื่อเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อเรื่อง
The Teacher
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง The Teacher
- เรียนรู้เรื่อง The Teacher (Want
Infinitive: บอกเล่า/คำถาม/ปฎิเสธ’)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
A: What
does he want to be?
B: He wants
to be a teacher?
A: Why?
B: I like
to teach my students.
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง เรื่อง Want (Infinitive)
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง
หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- ครูจัดกิจกรรม Occupations Game
I work in hospital
I wear a uniform
I help sick people
What does she/he do?
She is a doctor/nurse.
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
-สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
|
ภาษาอังกฤษม.1 วันจันทร์
ตอบลบวันนี้ครูลองใช้วิธีการเรียนรู้ผ่านเรื่องสั้นแบบใหม่ เรื่อง คือครูจะแบ่งกลุ่มทำกิจกรรมโดยแต่ละกลุ่มจะได้ประโยคและแต่ละกลุ่มจะต้องเรียงประโยคเหล่านี้เป็น Passage โดยครูจะเปิดคลิปวิดีโอให้พี่ๆฟังก่อนทีละประโยคและหลังจากนั้นก็ฟังยาวต่อเนื่อง ซึ่งกิจกรรมนี้พี่ม.1ให้ความสนใจเป็นอย่างดีค่ะ และก่อนที่จะหมดคาบครูก็ลองให้พี่ม.1 ทดสอบการเขียนไดอารี่เป็นภาษาอังกฤษโดยครูจะกำหนดประโยคขึ้นมาให้
ภาษาอังกฤษม.1 วันอังคาร
ตอบลบวันนี้เริ่มต้นด้วยการเล่นเกม บันไดงูแล้วเรียนรู้เรื่องของคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพ Occupation เช่น ถ้าเดินแล้วไปโดนช่องที่ 2 ก็จะต้องตอบคำถามให้ได้ว่าเป็นอาชีพอะไร เช่น
He is always available to help people. He wears a uniform with a cap. He saves people from danger. What‘s his job policeman.
ภาษาอังกฤษม.1 วันพุธ
ตอบลบวันนี้พี่ม.2 เล่นเกมทายเกี่ยวกับอาชีพเรียนรู้เรื่องของอาชีพที่แปลกๆ ทั่วโลกในคาบนี้เราอยากให้นักเรียนได้ฝึกทักษะการแปล การอ่านออกเสียงเรื่องสั้นที่มันสอดคล้องกับอาชีพได้
ภาษาอังกฤษม.1 วันพฤหัสบดี
ตอบลบวันนี้เนื่องจากอาจารย์ทางมหาวิทยาลัยมานิเทศ การเรียนการสอนเลยให้นักเรียนเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้ประโยคที่บอกเกี่ยวกับการถามอาชีพ เช่น
1. What do you do?
I am a teacher.
He is a teacher.
2. What do you do?
I am a doctor.
He is a doctor.