Week6

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 6 ระหว่างวันที่ 14-18 กันยายน 2558


1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบเช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- เกม ทายเกี่ยวกับ Teacher and Student
อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
อ่านบทความ The Teacher (จากhttp://www.rong-chang.com/nse/se/nse118.htm)

ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน
- ทำแบบฝึกหัดเพื่อเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อเรื่อง The Teacher
2.ขั้นสอน (30 นาที):
ทบทวนเรื่อง The Teacher
เรียนรู้เรื่อง The Teacher (Want Infinitive: บอกเล่า/คำถาม/ปฎิเสธ’)
ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • ครูจัดกิจกรรมเกมทายเกี่ยวกับคำศัพท์อาชีพ Flash Card
  • ครูให้นักเรียนอ่านบทความเกี่ยวกับอาชีพแปลกๆมาให้นักเรียนศึกษา
  • ตอบคำถามจากเนื้อเรื่องเพื่อเช็คความเข้าใจ
  • จับคู่ (pair work)สนทนาโดยใช้ Pattern ง่ายๆ เช่น
A: What does he want to be?
B: He wants to be a teacher?
A: Why?
B: I like to teach my students.
  • ครูเชื่อมโยงเข้ากับเรื่อง Want Infinitive(ประโยคคำถาม ประโยคบอกเล่าและประโยคปฏิเสธ)
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง เรื่อง Want (Infinitive)
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- ครูจัดกิจกรรม Occupations Game

I work in hospital
I wear a uniform
I help sick people
What does she/he do?
She is a doctor/nurse.
  • ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมเพื่อเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับอาชีพโดยใช้ตารางดังนี้ Complete the table with your friends’ information.
Name
Occupation
Why?



- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก   Flipped Classroom
-สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
  • ครูให้นักเรียนวาดภาพ ออกแบบProfileแนะนำตัวเองและสิ่งที่อยากจะเป็นในอนาคต เช่น
I-Din Profile
      I am 13 years old and I am in secondary1. I like to study. My favorite subject is English. I like to explain homework to my friends (When my friends don’t understand) I want to be a teacher.



ภาษาอังกฤษม.วันจันทร์





 
 

ภาษาอังกฤษม.1 วันอังคาร


  

 
 


 

 


 

ภาษาอังกฤษม.1 วันพฤหัสบดี



 



              

4 ความคิดเห็น:

  1. ภาษาอังกฤษม.1 วันจันทร์
    วันนี้ครูลองใช้วิธีการเรียนรู้ผ่านเรื่องสั้นแบบใหม่ เรื่อง คือครูจะแบ่งกลุ่มทำกิจกรรมโดยแต่ละกลุ่มจะได้ประโยคและแต่ละกลุ่มจะต้องเรียงประโยคเหล่านี้เป็น Passage โดยครูจะเปิดคลิปวิดีโอให้พี่ๆฟังก่อนทีละประโยคและหลังจากนั้นก็ฟังยาวต่อเนื่อง ซึ่งกิจกรรมนี้พี่ม.1ให้ความสนใจเป็นอย่างดีค่ะ และก่อนที่จะหมดคาบครูก็ลองให้พี่ม.1 ทดสอบการเขียนไดอารี่เป็นภาษาอังกฤษโดยครูจะกำหนดประโยคขึ้นมาให้

    ตอบลบ
  2. ภาษาอังกฤษม.1 วันอังคาร
    วันนี้เริ่มต้นด้วยการเล่นเกม บันไดงูแล้วเรียนรู้เรื่องของคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพ Occupation เช่น ถ้าเดินแล้วไปโดนช่องที่ 2 ก็จะต้องตอบคำถามให้ได้ว่าเป็นอาชีพอะไร เช่น
    He is always available to help people. He wears a uniform with a cap. He saves people from danger. What‘s his job policeman.

    ตอบลบ
  3. ภาษาอังกฤษม.1 วันพุธ
    วันนี้พี่ม.2 เล่นเกมทายเกี่ยวกับอาชีพเรียนรู้เรื่องของอาชีพที่แปลกๆ ทั่วโลกในคาบนี้เราอยากให้นักเรียนได้ฝึกทักษะการแปล การอ่านออกเสียงเรื่องสั้นที่มันสอดคล้องกับอาชีพได้

    ตอบลบ
  4. ภาษาอังกฤษม.1 วันพฤหัสบดี
    วันนี้เนื่องจากอาจารย์ทางมหาวิทยาลัยมานิเทศ การเรียนการสอนเลยให้นักเรียนเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้ประโยคที่บอกเกี่ยวกับการถามอาชีพ เช่น
    1. What do you do?
    I am a teacher.
    He is a teacher.
    2. What do you do?
    I am a doctor.
    He is a doctor.

    ตอบลบ